Powered By Blogger

บุคคลสำคัญของประเทศฟิลิปปินส์

โฮเซ   รีซัล (Jose Rizal)



         ดร.โฮเซ่ ริซัล ถูกผู้ปกครองชาวสเปนจับกุมด้วยข้อหา 'ปลุกระดม' ในขณะที่เขาอายุ 35 ปี และถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 1896เป็นนักเขียนและวีรบุรุษคนสำคัญในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสเปน เขาเสียชีวิตจากการตัดสินโทษประหาร ซึ่งส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์ ลุกขึ้นสู้จนขับไล่สเปนออกไปได้สำเร็จ หลังการตายของโฮเซ่ ริซัล เป็นเวลา 2 ปีประชาชนชาวฟิลิปปินส์ก็ได้ชัยชนะเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ปี ค.ศ.1898  ประกาศเอกราชให้กับประเทศฟิลิปปินส์ปลดจากถูกการปกครองโดยสเปนอย่างยาวนานกว่า 350 ปีลงอย่างสิ้นเชิง

รามอน   แมกไซไซ (Ramon del Fierro Magsaysay)


        
  อดีตประธานาธิบดีคนที่ 3 ของฟิลิปปินส์ เป็นผู้ที่ทุ่มเทให้กับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราช และอุทิศตนช่วยเหลือผู้ยากไร้ในประเทศ เหล่าประชาชนจึงยกย่องให้เขาเป็นวีรบุรุษ และมีการจัดตั้ง มูลนิธิรางวัลรามอน แมกไซไซ Ramon Magsaysay Award Foundation” เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นเกียรติแก่นายรามอน ซึ่งต่อมาก็มีการมอบรางวัล แมกไซไซให้แก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งรางวัลนี้ ก็เปรียบได้กับรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย
 
 
คอรีย์  อากีโน (Cory Aquino)
ประธานาธิบดีคนที่ 11ของฟิลิปปินส์หลังจากเป็นผู้นำประชาชนเดินขบวนประท้วงโค่นล้มอำนาจของอดีต ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์มาร์กอส ที่สำคัญคือเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศฟิลิปปินส ์และ เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของทวีปเอเซีย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น